1. เหตุผลทำไมต้องประกาศพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545
ตอบ เหตุผลที่ต้องประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาบังคับ นี้ เพราะ ฏฏหมายได้กกำหนดให้บิดา มารดา หรือผู้ปกครองนั้นมีหน้าที่ในการจัดให้บุตรหรือบุคคล ซึ่งอยู่ในความดูแลได้รับการศึกษาภาคบังคับจำนวนเก้าปี โดยให้เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดเข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่จะสอบได้ที่ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับ จึงสมครที่จะต้องปรับปรุงกฏหมายว่าด้วยการประถมศึกษา เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกฏหมายดังกล่าว จึงจำเป็นที่จะต้องตราพระราชบัญญัตินี้ไว้
2. ท่านเข้าใจความหมายตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 อย่างไร
ตอบ ก. ผู้ปกครอง คือ บิดาหรือมารดาที่เป็นผู้ใช้อำนาจในการปกครอง หรือผู้ปกครองตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ และรวมถึงบุคคลที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำ
ข.เด็ก คือ เด็กที่มีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดจนถึงอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่เด็กที่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับ
ค.การศึกษาภาคบังคับ เป็นการศึกษาของชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่เก้าของการศึกษาขั้ขพื้นฐานตามกฏหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
ง. องค์กรปกครองส่วนท้องุถิ่น คือ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัด
3 .กรณีผู้ปกครองไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฎหหมายฉบับนี้กำหนดจะต้องถูกลงโทษอย่างไร และถ้าเด็กไม่สามารถเข้ารับการศึกษาใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการผ่อนผันเด็กเข้าเรียน
ตอบ ผู้ปกครองที่ไม่ส่งเข้าเรียนตามที่กฏกหมายกำหนดจะถูกลงโทษโดยต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท ถ้าเด็กไม่สามารถเข้ารับการศึกษาให้สถานศึกษามีอำนาจในการผ่อนผันให้เด็กเข้าเรียนก่อนหรือหลังอายุตามเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
4. ให้นักศึกษาสรุปประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรรวงศึกษาธิการ มีทั้งหมด 21 ข้อ
ตอบ จากที่ดิฉันได้อ่านพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ดฉันสามารถสรุปได้ดั้งนี้
- อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดไว้ในกฏหมายพรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการฉบับนี้
- อำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการเป็นการจัดการศึกษา การบำรุ่งศาสนาและการสืบสานศิลปวัฒนธรรม
- การจัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการจัดได้เป็น 3 ส่วนคือ ส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาของรัฐระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
- การกาหนดตาแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ให้คานึงถึงคุณวุฒิ ประสบการณ์ มาตรฐานวิชาชีพ ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณภาพของงาน แล้วแต่กรณี
- บทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอานาจออกกฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศเพื่อปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งให้มีอานาจตีความและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาอันเกี่ยวกับการปฏิบัติการ อานาจหน้าที่ของผู้ดารงตาแหน่งหรือหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่กาหนดไว้ในบทเฉพาะกาลของพระราชบัญญัตินี้
- การจัดระเบียบบริหารราชการส่วนกลาง คือ ส่วนราชการที่ขึ้นตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานรัฐมนตรี และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
- ส่วนราชการส่วนกลางของกระทรวงศึกษาธิการที่ไม่เป็นนิติบุคคล คือ สำนักงานรัฐมนตรี
- ผู้บังคับบัญชาข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
- อำนาจหน้าที่ของสภาการศึกษามีหน้าที่ พิจารณาเสนอแผนการศึกษาแห่งชาติ พิจารณาเสนอนโยบายแผนและมาตรฐานการศึกษา และพิจารณาเสนอนโยบายและแผนในการสนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
- ประธานคณะกรรมการสภาการศึกษา คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
- คณะกรรมการสภาการศึกษาเป็นผู้กำหนดตำแหน่งประธานกรรมการไว้ใน พรบ. นี้
- ผู้ที่มีหน้ารับผิดชอบงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- บุคคลที่เป็นข้าราชการการเมืองคือ เลขาธิการรัฐมนตรีกับรองเลขาธิการรัฐมนตรี
- การติดตาม ประเมินผลนโยบายตามภารกิจไม่ใช่หน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
- หน่วยงานแต่ละระดับที่สามารถมีผู้ตรวจราชการได้ มีระดับกระทรวงศึกษาธิการ ระดับกรมหรือหน่วยงานเทียบเท่ากรมและระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
- บทบาทของคณะตรวจราชการในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีบทบาทในการศึกษา วิเคราะห์วิจัย นิเทศติดตามและประเมิน ผลการบริหารและการดำเนินงาน
- บทบาทของกระทรวงศึกษาธิการที่มีต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ ประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษา เสนอแนะการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนการจัดการศึกษา และประสานส่งเสริมการจัดการศึกษา
- ในกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือการ ศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาได้หน่วยงานที่จะต้องเป็นผู้จัดแทนคือ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
- หากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่สามารถจัดได้ หน่วยงาน การจัดการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบหรือตามอัธยาศัย การจัดการศึกษาสำหรับคนที่มีความสามารถ พิเศษและ การจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความบกพร่อง ทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคมการสื่อสารและการเรียนรู้หรือมีร่างกายพิการ หรือทุพพลภาพสามารถจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานได้
- ผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานรองจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คือ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกับเลขาธิการ
- ผู้บังคับบัญชาข้าราชการในสถานศึกษาของรัฐในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คือ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น